วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สำนักงานสอบบัญชีประวิณ 26/05/2553

เวลาก็นับถอยหลังลงทุกวัน ๆ ที่จะหมดเวลาฝึกงาน คิดไปคิดมาก็คิดถึงที่ทำงานอยู่เหมือนกัน

จากที่ตื่นเช้ามาก็มาทำงาน แต่หลังจากนี้ไปก็คงจะต้องกลับไปเรียนอีก 1 ปี ให้จบแล้วค่อยมาสมัครล่ะกัน อิอิ

ในวันนี้ตอนเช้าพี่ฝ้ายก็ได้มอบหมายงานให้ผม 1 ชิ้น เรียกว่าเยอะมาก ให้ผมตรวจสอบกิจการแห่งหนึ่งพร้อมทั้ง

ให้ผมออกกระดาษทำการให้เสร็จสรรพเลยนะ แต่เอกสารเยอะมาก คิดในใจแล้วเวลาอีกไม่กี่วันนี่จะพอไหมเนี้ย

ก็เลยรีบลงมือตรวจ ในขั้นตอนแรกก็เริ่มจากการสำรวจก่อน ว่าเอกสารที่เค้าให้มามีอะไรบ้าง อยู่ตรงไหนบ้าง

เวลาตรวจจะได้ไปดูถูก หลังจากที่สำรวจเสร็จผมก็ลงมือ ตรวจสมุดรายวันซื้อของเค้า กับ รายงานภาษีซื้อ

ตรวจไปตรวจมาก็พบข้อผิดพลาดอยู่ 1 จุด คือกิจการเค้าบันทึกยอดซื้อต่ำไป ผมจึงเขียน ๆ ไว้ก่อนแล้วค่อย

ไปเอาไปปรับปรุงในคอมพิวเตอร์ ซึ่งผมก็ปรับปรุงดังนี้ครับ

Dr.ซื้อ....
Cr.เงินสดxx

จากนั้นก็มีงานอื่น ๆ เข้ามาแทรกครั้นตลอดเวลา คือ งานที่เข้ามาแทรกก็คืองานของผม ที่ทำไปแล้วแต่ต้อง

กลับมานั่งแก้ไข แต่ไม่ใช่้เพราะผมทำผิดหรอกนะครับ กิจการเค้านั้นล่ะที่มีการปรับเปลี่ยนอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ

ทำให้ผมต้องมานั่งแก้ไข อย่างเ่ช่น ลูกหนี้การค้า มีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิมในแยกประเภท

ซึ่งก็ต้องมานั่งปรับปรุงกันใหม่ คือ มีรายได้เพิ่มเข้ามา ก็ปรับปรุงดังนี้

Dr.ลุกหนี้การค้าxx
Cr.รายได้จากการขายxx

ซึ่งส่งผลให้กำไรเพิ่มขึ้น เมื่อเพิ่มขึ้นภาษีก็ต้องเปลี่ยน ก็ต้องมานั่งคำนวณ ภาษีกันใหม่อีกรอบ

และผมก็ต้องมานั่งทำการ ใส่ Ref. Tickmark ต่าง ๆ ใหม่ เพราะต้องออกกระดาษทำการชุดใหม่

นิล่ะครับ ปรับปรุงนิดเดียว แต่แก้ไขบานเลย เหอะๆ และยังมีอีกกิจการนึงให้ผมมาแก้ไข คือปรับในส่วนของ

สินค้าคงเหลือครับ ยอดมันไม่ต้องกับที่ตรวจนับ ก็ปรับปรุงดังนี้ครับ

Dr.สินค้าคงเหลือ xx
ต้นทุนขาย xx
Cr.สินค้าคงเหลือ xx

เพื่อให้ยอดมันตรงกับใบสต็อก ที่ตรวจนับได้ และก็ต้องแก้ไขกระดาษทำการที่เกี่ยวข้องอีกล่ะ เวลาที่มีการ

แก้นิดเดียวคิดหนักเลย มันแก้จุดเดียวก็จริง แต่ส่วนอื่น ๆ มันก็จะเปลี่ยนไปด้วย ก็ต้องออกกระดาษทำการ

กันใหม่และ ไล่ใส่ Tickmark กับ Ref. อ่ะเสร็จไปสำหรับงานแก้ไข

งานตรวจที่พี่ฝ้ายมอบหมายก็ยังคงตรวจได้ถึงเดือน มิถุนายน ในส่วนของ ค่าใช้จ่ายเท่านั้น สงสัยพรุ่งนี้ผม

คงต้องสุ่มตรวจสอบเอาแล้วล่ะครับ ไม่ไหว ๆ มันเยอะจริง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น