วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สำนักงานสอบบัญชีประวิณ 10/05/2553

วันนี้ตอนเช้าก็ยังไม่ค่อยมีีงานครับ แต่สักพักพี่ฝ้าย ก็บอกว่า ช่วยทำกระดาษทำการของบริษัท... นี้ให้ทีนะ

อยากทำอะไรก็ทำได้เลย หมายความว่า ทำตามที่เคยทำมานั้นล่ะครับ คือยกให้ผมจัดการเองหมดเลย

ขั้นแรกผมก็ทำการเอางบทดลองของลูกค้ามาลงในโปรแกรมบัญชี พอมันลงตัวเสร็จก็จัดทำงบประมา่ณ

โดยเอางบการเงินของปี 51 ที่ผู้สอบได้ตรวจเรียบร้อยแล้วมาทำการลงบัญชี เมื่อลงเสร็จผม ก็ทำการคำนวณ

ค่าเสื่อมราคาของสินทรัพย์เค้า มีไม่กี่อย่างเองครับ คำนวณออกมาก็ห่างจากที่กิจการเค้าคำนวณมา

เศษสตางค์ครับ ต่อไปผมก็ทำการ ทดสอบรายการรับเงินและรายการจ่ายเงิน โดยรายการรับเงิน ผมทำการ

สุ่มทดสอบในอัตรา 20% จากทั้งหมด 130 รายการ ทำการสุ่มทุก ๆ รายการที่ 5 ส่วน รายการรับเงินนั้น

ผมตรวจทุกรายการเลย มีเพียง 10 รายการเอง และได้พบข้อผิดพลาด อยู่ึคือ กิจการไม่ได้บันทึกการจ่าย

เงินประกันสังคมในเดือน ตุลาคม ผมจึงปรับปรุงดังนี้
Dr.เงินประกันสังคมหัก ณ ที่จ่าย xx
เงินประกันสังคมค้างจ่ายxx
Cr.เงินสดxx

และได้ปรับปรุงในส่วนของยอดลูกหนี้ ที่ในงบทดลอง ซึ่งเราต้องหักออกมาจาก กำไรสะสม เพราะเค้าปิด

บัญชีไปแล้ว โดยปรับปรุงดังนี้
Dr.กำไรสะสมxx
Cr.ลูกหนี้การค้า..xx

จากนั้นผมก็ทำการเก็บกระดาษทำการ ภพ.30 เพื่อที่จะกระทบยอดขายจากงบการเงิน กับ ยอดขายในภพ.30

ซึ่งก็ต่างกันแค่เศษสตางค์ครับ อาจมาจากการปัดเศษทศนิยม ต่อไปผมก็ได้ทำการเก็บกระดาษทำการ

ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย โดยไปดูที่ ภงด.3 กับ ภงด.53 ครับ วันนี้ทำงาน ด้วยความคิดที่ผมอยากจะทำเอง

จริงๆ เลยครับ ไม่ได้มีใครมาสั่งงานผมเลย เพราะพี่ฟ้า วันนี้คงยุ่ง ๆ อยู่กับงานในห้องพี่นิด ที่ชั้นล่าง

จึงไม่ได้ขึ้นมาหาผมเลย พรุ่งนี้ก็คงไปไล่้เก็บกระดาษทำการ ส่วนที่เหลือที่ยังไม่ได้ทำการ Print ออกมาครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น